Tin tức sự kiện 02 Tháng Bảy 2012 9:50:00 SA

Thuê nhà cho thí sinh ở miễn phí

 (Website Quận 2) - Ngày 02/7/2012, một số báo chí đã có bài phản ánh những sự kiện nổi bật của đất nước và những vấn đề liên quan như sau:

 
I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo Quân đội nhân dân có bài Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Nhật Bản, hội kiến với Thủ tướng Y. Nô-đa. Bài báo đưa tin: Nhận lời mời của Chính phủ Nhật Bản, ngày 1-7, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đặt chân tới Tô-ki-ô bắt đầu chuyến thăm chính thức Nhật Bản. 
 
Ngay trong chiều 1-7, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng Nhật Bản Y-ô-si-hi-cô Nô-đa (Yoshihiko Noda). Tại buổi hội kiến, Thủ tướng Nô-đa hoan nghênh chuyến thăm Nhật Bản của Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam do Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu, bày tỏ lòng biết ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam về sự hỗ trợ, động viên nhân dân Nhật Bản trong thảm họa động đất và sóng thần tháng 3-2011. Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn và đánh giá cao việc Chính phủ Nhật Bản đã dành vốn vay ODA cho Việt Nam ở mức cao nhất từ trước đến nay trong năm tài khóa 2011, cam kết Việt Nam sẽ sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ của Nhật Bản. Về phần mình, Thủ tướng Nô-đa khẳng định, tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thông qua việc cung cấp ODA và cho biết sẽ nghiên cứu các đề nghị của Việt Nam về việc tăng cường hợp tác, trong đó có việc chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp. 
 
Về vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Nô-đa bày tỏ sự ủng hộ đối với lập trường của Việt Nam về bảo đảm hòa bình, ổn định và tự do, an toàn hàng hải ở Biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước về Luật Biển năm 1982 của LHQ. 
 
Tại buổi hội kiến, lãnh đạo hai nước đã nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ để triển khai hiệu quả các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao và phối hợp tổ chức tốt Năm Hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản 2013.
 
2. Báo Lao động có bài Thống nhất cao về Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông. Bài báo đưa tin: Ngày 30-6, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh đã trả lời phỏng vấn báo chí về kết quả cuộc họp tại Hà Nội trong tuần qua giữa các quan chức cấp cao ASEAN (SOM ASEAN) nhằm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).
 
Thứ trưởng Phạm Quang Vinh cho biết tại cuộc họp nói trên, SOM ASEAN đã đạt nhất trí và hoàn tất được tài liệu chi tiết về COC  để trình các Bộ trưởng Ngoại giao quyết định khởi động đàm phán giữa ASEAN và Trung Quốc vào thời gian tới. Theo ông Vinh, Việt Nam đã thể hiện tốt vai trò là nước điều phối, đã có những đóng góp tích cực và xây dựng trong suốt quá trình tham vấn, được bạn bè đánh giá cao.
 
Bình luận về quá trình tiến hành thương lượng giữa ASEAN và Trung Quốc đối với COC trong thời gian tới, Thứ trưởng Phạm Quang Vinh cho biết quá trình này sẽ không dễ dàng do các quan điểm khác biệt giữa hai bên.
 
3. Báo điện tử Chính phủ có bài Hoàn thiện tổng kết bước 2 thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường. Bài báo đưa tin: Tại Thông báo số 225/TB-VPCP, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Nội vụ khẩn trương hoàn thiện Báo cáo tổng kết bước 2 thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện, quận, phường.
 
Phó Thủ tướng yêu cầu phần kiến nghị cần tập trung vào trọng tâm là đề xuất việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp để chính thức áp dụng không tổ chức HĐND huyện, quận, phường; lập luận đầy đủ và sâu sắc về lý luận các đề xuất về mô hình chính quyền đô thị và chính quyền nông thôn, bộ máy cơ quan hành chính nhà nước, cơ chế hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, quy trình và cấp ngân sách, mối quan hệ với các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, bảo đảm quyền giám sát của nhân dân đối với hoạt động của chính quyền địa phương.
 
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu báo cáo cần bổ sung các phụ lục về kết quả điều tra xã hội học, đánh giá của các địa phương về kết quả thí điểm, kể cả các địa phương không thực hiện thí điểm.
 
II-NHỮNG THÔNG TIN TRỌNG TÂM 
 
1. Báo tuổi trẻ đưa tin: “Hành trang cuộc đời” lần 9: Mỗi lần mở ví, 9 lần suy nghĩ...
Không bao giờ là quá trễ để lập kế hoạch quản lý tài chính cá nhân; phải biết nói không với những chi tiêu không cần thiết; phải có “kỷ luật thép” với túi tiền...
Đó là những chia sẻ từ hai diễn giả với các bạn trẻ tham dự tọa đàm “Quản lý tài chính cá nhân”, diễn ra tại báo Tuổi Trẻ sáng hôm qua, 1-7 trong khuôn khổ chương trình “Hành trang cuộc đời” lần 9.
 
Tiết kiệm ngay từ bây giờ! 
 
“Với 3,5 triệu đồng từ tiền bố mẹ cho và tiền đi làm thêm mỗi tháng, bạn sẽ chi tiêu như thế nào?” - ông Nguyễn Thanh Huy, giám đốc quan hệ khách hàng cá nhân Ngân hàng HSBC Việt Nam, đặt tình huống cho gần 300 bạn trẻ có mặt. Gần một trăm cánh tay hào hứng giơ lên. Chia tiền phòng với bạn, tự nấu ăn, đi lại bằng vé xe buýt tháng, giảm tối thiểu các khoản chi không cần thiết... 18 bạn đề xuất phương án chi tiêu cho “cái túi tiền nhỏ xíu” mà vẫn gửi tiết kiệm 200.000 đồng/tháng để dự phòng rủi ro.
 
Thế nhưng khi được hỏi thì chỉ hơn 10 bạn trong số các bạn trẻ có mặt cho biết mình có lập kế hoạch chi tiêu hằng tháng và chỉ... hai bạn là không bị “vỡ kế hoạch”. “Nói thì dễ nhưng làm không dễ tí nào. Hãy suy nghĩ thật kỹ trước mỗi lần mở ví, bởi nó sẽ ảnh hưởng đến chi tiêu hằng tháng, tích lũy tương lai của chính các bạn”, ông Huy chia sẻ.
 
“Tăng thu, giảm chi, tăng các khoản tiết kiệm”, cả hội trường phì cười khi ông Huy nói về nguyên tắc cốt lõi trong quản lý tài chính cá nhân. “Bạn nào đã làm được điều này vui lòng đưa tay lên?”. Tiếng cười im bặt. Ít ai chú trọng đến nguyên tắc tài chính trên.
 
“Mục tiêu phải được xác định một cách cụ thể bằng con số. Sau khi xác định mục tiêu, mỗi bạn trẻ cần thiết lập một bảng ngân sách cá nhân, trong đó thống kê cụ thể các nguồn thu và nguồn chi, từ đó tìm ra giải pháp cân bằng thu chi và có khoản dư tiết kiệm. Đừng quên tiết kiệm ngay từ bây giờ”, ông Huy nhấn mạnh.
 
Kỷ luật thép với túi tiền
 
Là sinh viên năm nhất Trường ĐH Ngân hàng, bạn Nguyễn Anh Thư (ngành tài chính ngân hàng) được bố mẹ cho mỗi tháng 600.000 đồng để ăn sáng và chi phí đi lại. Thỉnh thoảng có dư vài chục, một trăm ngàn hoặc có tiền thưởng, học bổng thì Thư dùng ngay khi tiền còn nóng hổi. Lúc thì mua quần áo, lúc đi chơi, cà phê... “Cần mà không thích, không cần nhưng rất thích, Thư cũng lắm lúc đắn đo nhưng... cám dỗ luôn chiến thắng”, Thư tâm tình. Cho nên dẫu đọc khá nhiều tài liệu về chi tiêu cá nhân, quản lý tài chính, Thư vẫn chưa bao giờ áp dụng cho chính mình.
 
Trong khi đó Đặng Quốc Cường (ĐH Cần Thơ) thì tiền mẹ cho mỗi tháng dẫu ít anh vẫn lập chi tiêu thật chi tiết và cố gắng không “vượt rào”. “Suốt bốn năm đại học mình chưa bao giờ bị động về tài chính, chưa bao giờ phải mở miệng xin thêm tiền. Và sau một năm đi làm thì mình đã dư được chút đỉnh”, Cường chia sẻ.
 
“Quan trọng hơn hết là bạn phải có tính kỷ luật, đây là yếu tố cốt lõi để hoàn thành những mục tiêu đề ra” - ông Phương Tiến Minh, giám đốc cao cấp quản lý và phát triển chiến lược sản phẩm của Ngân hàng HSBC Việt Nam, chia sẻ. “Không có cách quản lý tốt thì sẽ không thành công. Không ngần ngại, không trì hoãn và hãy thực hiện ngay từ ngày đầu tiên được nhận tiền”, ông khuyên. “Phải biết kiểm soát và chi tiêu theo đúng kế hoạch của mình, chỉ cần một lần “vượt rào” chiều theo ý thích thì bạn sẽ làm hỏng chính bản thân mình, vỡ kế hoạch chi tiêu. Đừng nghĩ chiều theo ý muốn lần này thôi”, ông Minh chia sẻ.
 
“Nhất quyết phải đưa mình vô kỷ luật, chi tiêu cho nhu cầu chứ không chi tiêu cho mong muốn”, ông Minh nhấn mạnh. “Các bạn có thể uống cà phê bệt giá chỉ 5.000-10.000 đồng thay vì ngồi cà phê máy lạnh giá đến mấy chục ngàn đồng. Ráng nhịn mua vài cái áo, nhịn vài buổi đi chơi... để có khoản tiết kiệm phục vụ những nhu cầu lớn hơn như đi học, mua nhà, lập gia đình”, ông Minh nói thêm.
 
Hầu hết gương mặt trẻ đều tỏ vẻ ngạc nhiên khi ông Minh khẳng định tiết kiệm là khoản nhất thiết phải có chứ không phải là khoản dư ra hằng tháng sau khi đã chi hết cho những nhu cầu thiết yếu. “Hãy tiết kiệm càng sớm càng tốt” - vị giám đốc nhấn mạnh.
Cụ 76 tuổi cũng dự
 
“Không bao giờ là quá muộn! Một phụ nữ trụ cột trong gia đình mà không biết cách quản lý chi tiêu thì không thể chăm sóc tốt gia đình được. Nhiều tiền hay ít tiền không cần biết, vấn đề là phải biết cách chi tiêu hợp lý”, bác Nguyễn Thị Minh Cơ, 76 tuổi, chia sẻ.
 
Là độc giả lớn tuổi nhất tham dự chương trình, bác muốn kiểm chứng và thu nạp thêm kiến thức, kinh nghiệm trong việc quản lý tài chính cá nhân để về dạy cho con cháu. “Nhiều cháu bây giờ vung tiền không tiếc tay cho các buổi đi mua sắm và lê la cà phê, để lại hậu quả là luôn thấp thỏm trong tình trạng thiếu tiền. Tôi không muốn con cháu mình rơi vào thế bị động như vậy” - bác nói.
 
2. Báo cũng đưa Thứ trưởng bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh: Phải đảm bảo hòa bình, ổn định trên biển Đông
 
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh vừa trả lời phỏng vấn báo chí về kết quả cuộc họp tại Hà Nội trong tuần qua giữa các quan chức cấp cao ASEAN (SOM ASEAN) đối với việc xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).
Tuổi Trẻ trân trọng giới thiệu bài phỏng vấn này.
* Xin thứ trưởng cho biết vì sao lại cần COC?
 
- Biển Đông là khu vực rất quan trọng về địa chiến lược, an ninh và kinh tế, có các tuyến hàng hải chiến lược, huyết mạch đối với khu vực và thế giới. Trong khi đó, biển Đông cũng đang tồn tại những tranh chấp phức tạp về chủ quyền lãnh thổ. Cần phải ngăn ngừa không để tranh chấp leo thang và bảo đảm được hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở biển Đông.
 
Vì mục tiêu đó, năm 2002 ASEAN và Trung Quốc đã ký kết một văn kiện hết sức quan trọng, đó là bản Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC). Mười năm qua, DOC đã thật sự tạo ra khuôn khổ quy định hành vi ứng xử của các bên, trong đó quan trọng nhất là việc các bên phải ứng xử dựa trên những nguyên tắc về tôn trọng luật pháp quốc tế và Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS).
 
Tuy nhiên, biển Đông vẫn phải chứng kiến không ít những diễn biến phức tạp, nguy cơ đe dọa đến hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực. Điều này đòi hỏi khu vực phải xây dựng một công cụ có thể bảo đảm hữu hiệu hơn các mục tiêu chung nêu trên, đó chính là COC.
 
Xuất phát từ mục đích này, từ tháng 11-2011 lãnh đạo các nước ASEAN quyết định tiến hành tham vấn nội bộ ASEAN về COC, làm cơ sở để sau đó trao đổi giữa ASEAN và Trung Quốc. Triển khai quyết định này, SOM ASEAN chỉ đạo nhóm công tác của mình xây dựng tài liệu quan điểm của ASEAN về các thành tố chính cần có của COC. Nhóm công tác đã phải trải qua bảy vòng tham vấn.
 
Dù triển khai công việc rất khẩn trương và tích cực, nhưng phải đến cuộc họp tại Hà Nội (ngày 24 và 25-6-2012), SOM ASEAN mới có thể đạt nhất trí và hoàn tất được tài liệu nêu trên để trình các bộ trưởng ngoại giao quyết định khởi động đàm phán giữa ASEAN và Trung Quốc vào thời gian tới. Với vai trò là nước điều phối, Việt Nam có những đóng góp tích cực và xây dựng suốt quá trình tham vấn trong ASEAN, đặc biệt là tại cuộc họp SOM ASEAN vừa qua ở Hà Nội, được bạn bè đánh giá cao.
 
* ASEAN đã chủ trương như thế nào để COC có thể là một công cụ đóng góp hữu hiệu hơn cho hòa bình, an ninh và ổn định ở biển Đông?
- Cụ thể, có thể tóm tắt quan điểm chung ASEAN về COC trong tương lai cần phải có những điểm chính như sau:
 
- Quy định nguyên tắc tôn trọng luật pháp quốc tế, hiến chương Liên Hiệp Quốc, UNCLOS, Hiệp ước thân thiện và hợp tác Đông Nam Á (TAC), DOC...
 
- Quy định mục tiêu của COC là nhằm tạo ra khuôn khổ dựa trên quy định luật pháp để điều chỉnh hành vi của các bên ở biển Đông theo những nguyên tắc trên.
 
- Quy định về các nghĩa vụ và hành vi ứng xử của các bên ở biển Đông: Trước hết, đó là phải vì mục tiêu hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, thúc đẩy hợp tác xây dựng lòng tin, ngăn ngừa tranh chấp leo thang và giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế và công ước luật biển. Đồng thời nhấn mạnh việc tôn trọng vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của các quốc gia ven biển theo UNCLOS.
 
- Quy định cơ chế bảo đảm thực hiện COC, xây dựng các cơ chế xử lý vi phạm COC và giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, công ước luật biển, TAC.
 
Như vậy, cùng với việc nhấn mạnh những nguyên tắc tích cực đã có trong DOC (hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế và công ước luật biển), ASEAN mong muốn COC phải có tính cam kết và ràng buộc cao hơn DOC, phải có cơ chế giám sát và bảo đảm thực hiện, đặc biệt là bổ sung quy định nhấn mạnh nguyên tắc tôn trọng vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của các quốc gia ven biển theo UNCLOS.
 
* Sắp tới ASEAN sẽ thương lượng với Trung Quốc về COC, dự kiến quá trình tham vấn này sẽ diễn ra như thế nào, bao giờ sẽ hoàn tất được COC?
 
- Dự kiến SOM ASEAN sẽ trình các bộ trưởng ngoại giao ASEAN phê duyệt và đề nghị khởi động tham vấn ASEAN - Trung Quốc về COC. Tài liệu của ASEAN về các thành tố chính của COC nêu trên sẽ là cơ sở để ASEAN trao đổi quan điểm của mình với Trung Quốc. Cũng phải khẳng định rằng đây mới là quan điểm từ phía ASEAN. ASEAN còn phải thương lượng cụ thể với phía Trung Quốc và quá trình này sẽ không phải dễ dàng vì quan điểm khác biệt của các bên.
 
3. Báo Thanh niên đưa tin: Thuê nhà cho thí sinh ở miễn phí
Những ngày này, nhiều chủ nhà trọ tốt bụng đã chuẩn bị sẵn chỗ ở chu đáo cho thí sinh (TS) từ các tỉnh về TP.HCM dự kỳ thi ĐH, CĐ.
 
Theo chân những sinh viên tình nguyện đi tìm nhà trọ, chúng tôi vô cùng cảm động trước tấm lòng thơm thảo của người dân dành cho TS. Cô Cao Thị Oanh, ngụ tại 26/269C Thống Nhất, P.11, Q.Gò Vấp cho biết: “Nhà có 3 tầng lầu với gần chục phòng ở, nhưng một vài ngày nữa tôi và đứa con gái sẽ lựa một phòng nhỏ nhất để hai mẹ con ở chung, toàn bộ phần còn lại của căn nhà dành để đón hơn 100 TS và phụ huynh. Mình chịu khó ở chật một chút nhưng sẽ giúp được nhiều TS có hoàn cảnh khó khăn”.
 
Không chỉ dành toàn bộ căn nhà của mình để đón TS, cô Oanh còn làm hợp đồng thuê hẳn 2 căn nhà bên cạnh để đón khoảng 150 TS vào ở miễn phí. “Sở dĩ tôi làm điều này vì mấy năm trước số lượng TS đến xin ở trọ quá đông trong khi diện tích nhà mình chỉ có hạn. Chứng kiến cảnh các em đến tìm chỗ ở nhưng mình không thể tiếp nhận được nữa, rồi phải để các em đi tìm nơi khác tôi cứ ray rứt mãi” - cô Oanh chia sẻ. Ngoài việc lo chỗ ở cho khoảng 250 TS và phụ huynh, cô Oanh đang lên kế hoạch nấu ăn miễn phí cho tất cả TS và phụ huynh ở tại nhà mình trong mấy ngày thi. “Tôi đã chuẩn bị trước số lượng gạo, chén bát, xoong nồi để phục vụ cho gần 300 con người một cách chu đáo nhất trong kỳ thi này” - cô Oanh nói.
Còn lý do mà chú Nguyễn Nam Chinh dành 2 căn nhà ở Q.Phú Nhuận và Q.Thủ Đức cho thí sinh ở miễn phí là: “Cũng là bậc làm cha làm mẹ, tôi hiểu những khó khăn của phụ huynh khi có con em từ tỉnh về thành phố dự thi. Vừa xuống bến xe, các em chưa biết đi đâu đã bị kẻ xấu dẫn dụ đi tìm nhà trọ với giá rất đắt, nhiều khi tiền mất mà chẳng tìm được chỗ ở. Vì vậy, tôi chỉ mong giúp các em có được một chỗ ở đàng hoàng để thi tốt”.
 
 Không được rộng rãi như nhà của cô Oanh, chú Chinh nhưng cô Đỗ Thị Thu (ngụ tại 16 Bà Hom, P.13, Q.6, TP.HCM) cũng đang cố gắng sắp xếp lại đồ đạc cho gọn gàng để đón khoảng 7 TS vào ở. Cô Thu tâm tình: “Nói là đón 7 em vào ở chứ năm nào gia đình cũng nhận từ 15 đến 20 em. Mình chỉ sợ các em ở chật chội ảnh hưởng đến việc ôn bài chứ thật tình mình đâu có tiếc gì chỗ ở. Đối với tôi, giúp thêm được một TS là mình thấy niềm vui như được nhân lên gấp bội”.
 
 Bạn Quản Duy Thạnh - Đội trưởng Đội khảo sát nhà trọ của chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2012 tại TP.HCM, cho biết: “Ngoài số lượng nhà trọ giá rẻ và miễn phí mà các cô bác chủ nhà đăng ký trực tiếp tại trung tâm, những ngày qua các bạn sinh viên tình nguyện đã đến các khu dân cư kiếm thêm được gần 1.000 chỗ trọ miễn phí để giới thiệu cho TS. Mặc dù công việc rất mệt nhưng những thành viên trong đội luôn cảm thấy rất vui vì đi đến đâu cũng được người dân ủng hộ việc làm của mình”.
 
Mong các thí sinh thi thật tốt
 
“Được xã hội quan tâm nhiều hơn, tôi chỉ mong các thí sinh cố gắng học thật tốt, thi đỗ thật cao để không phụ lòng của mọi giới trong xã hội đang kỳ vọng và dành cho các em. Và nếu có cảm ơn, các em hãy cảm ơn những thanh niên tình nguyện - những người tuy không biết danh tính, tên tuổi nhưng vẫn âm thầm theo sát chương trình, luôn bên cạnh giúp đỡ các em. Tập đoàn Thiên Long với lịch sử 31 năm, muốn chuyển thông điệp của “Sức mạnh tri thức” đến người tiêu dùng, cộng đồng xã hội qua những sản phẩm của mình, tuy nhỏ bé, nhưng xin hãy tin đó là kết tinh từ bàn tay, khối óc và tâm huyết của những con người Việt Nam”.   
 
4. Báo Sài gòn giải phóng đưa tin HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Học tập, làm theo Bác phải trở thành việc làm thường xuyên, lâu dài, thiết thực (*)
 
(Phát biểu kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị sơ kết một năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”)
 
Chúng ta đều biết, Chủ tịch Hồ Chí Minh là lãnh tụ thiên tài, là người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. Người đã trải qua một cuộc đời rất oanh liệt, đầy gian khổ, hy sinh, vô cùng phong phú và cao đẹp. Người không chỉ là nhà tư tưởng lỗi lạc, nhà chiến lược tài ba, mà còn là nhà hoạt động thực tiễn kiệt xuất. Người đã để lại cho chúng ta một gia tài đồ sộ, một di sản hết sức quý báu. Đó là tư tưởng Hồ Chí Minh, đạo đức Hồ Chí Minh, phong cách Hồ Chí Minh và thời đại Hồ Chí Minh. Thời đại Hồ Chí Minh là gia tài vô cùng đồ sộ, là thực tiễn đang hiển hiện trước mắt chúng ta.
 
Trách nhiệm của chúng ta và các thế hệ mai sau là phải mãi mãi giữ gìn, bảo vệ, kế thừa và phát huy một cách tốt đẹp nhất những giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người và bảo vệ thành quả cách mạng, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam yêu quý của chúng ta ngày càng tươi đẹp, để dân tộc ta mãi mãi trường tồn và phát triển. Vì vậy, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là rất cần thiết, không chỉ là yêu cầu của cách mạng, mà còn là tình cảm, nguyện vọng của nhân dân ta, của Đảng ta và mọi người Việt Nam yêu nước.
 
Ngay từ khi Người còn sinh thời, đã có rất nhiều phong trào thi đua học tập, làm theo Bác. Sau khi Bác qua đời, chúng ta có một khẩu hiệu hành động, một phong trào rất sâu rộng: “Sống, chiến đấu, lao động, học tập và làm việc theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Nơi nào cũng có phong trào làm theo lời Bác, thanh niên làm theo lời Bác, phụ nữ làm theo lời Bác...
 
Trong những năm gần đây, Bộ Chính trị tiếp tục khởi xướng, phát động Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đã thực hiện từ đầu năm 2007 tới nay, đã đạt được những kết quả rất quan trọng, góp phần vào việc xây dựng con người, xây dựng tổ chức trong cả hệ thống chính trị, bảo đảm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, cũng như góp phần để sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung đạt được những thành tựu như ngày nay.
 
Đến Đại hội XI của Đảng, căn cứ vào tình hình thực tiễn, Đại hội đã quyết định chúng ta chuyển sang học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác một cách thường xuyên, có chiều sâu hơn (không gọi là cuộc vận động nữa), trên cơ sở những kinh nghiệm của Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và nhiều cuộc vận động khác nữa.
 
Thực hiện Nghị quyết của Đại hội, Bộ Chính trị khóa XI đã ban hành Chỉ thị 03-CT/TW, yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nội hàm của việc học tập bao gồm cả ba vấn đề: tư tưởng đạo đức, tấm gương đạo đức và phong cách của Bác. Đồng thời yêu cầu việc học tập, làm theo Bác phải trở thành việc làm thường xuyên, lâu dài, thiết thực, đi vào chiều sâu của cuộc sống thực tế đối với mỗi con người, mỗi tổ chức.
 
Tuy nhiên, việc chuyển từ cuộc vận động sang việc làm thường xuyên thì cũng có cái khó; không như lúc đang thực hiện cuộc vận động, có thể đây đó sẽ có sự lơ là. Khi ra chỉ thị, Bộ Chính trị đã tính, không có cuộc vận động, nhưng vẫn phải bảo đảm làm tốt. Dù không lập ban chỉ đạo, nhưng Bộ Chính trị vẫn có cơ quan thường trực giúp cho Ban Bí thư chỉ đạo; ở các địa phương, bộ, ngành cũng thế. Ở Trung ương là Ban Tuyên giáo Trung ương; thành lập Bộ phận giúp việc để giúp cho Ban Bí thư, cho cơ quan thường trực; xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện rất cụ thể, bài bản.
 
Hôm nay, nhân kỷ niệm 122 năm Ngày sinh của Bác và cũng là sơ kết một năm thực hiện Chỉ thị 03, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị sơ kết nhằm kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, trao đổi kinh nghiệm về thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, với tinh thần là đã có chỉ thị, nghị quyết thì phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, không buông lơi.
 
Trước khi tổ chức hội nghị, đã có nhiều đoàn của Ban Bí thư Trung ương đi kiểm tra. Đã có những cuộc giao ban khu vực, đã nghe ý kiến của các đồng chí, như trong báo cáo đã nêu. Biết rằng các đồng chí rất bận, nhất là các đồng chí vừa họp Hội nghị Trung ương 9 ngày, hôm nay ở lại để họp thêm; chúng ta đang có nhiều việc phải làm, nhưng không thể không có cuộc họp này. Cuộc họp rất cần thiết, dù bận, nhưng đây cũng là một việc bận cần thiết, nhất là khi chúng ta đang triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, đang chuẩn bị bước vào giai đoạn tiến hành tự phê bình, phê bình; những nội dung rất gắn bó với nhau. Nhân dịp các đồng chí về họp Trung ương, Ban Bí thư tổ chức hội nghị này để cho tiết kiệm, các đồng chí đỡ phải đi lại và cũng là tạo không khí để chúng ta kỷ niệm Ngày sinh của Bác một cách thiết thực.
 
Trên thực tế, tôi thấy các đồng chí đã rất coi trọng hội nghị này. Nhiều đồng chí Bộ Chính trị, Ban Bí thư tham dự. Hầu hết các đồng chí Bí thư tỉnh ủy, thành ủy, các đồng chí Ủy viên Trung ương và các thành phần được triệu tập tham dự đông đủ. Các đồng chí đã chuẩn bị các báo cáo, tham luận phát biểu tại hội trường hôm nay và nhiều tài liệu khác nữa. Hoan nghênh Ban Tuyên giáo Trung ương, với tư cách là cơ quan thường trực giúp Ban Bí thư chỉ đạo, theo dõi việc triển khai Chỉ thị của Bộ Chính trị và các cơ quan hữu quan đã chuẩn bị tốt báo cáo và các công việc cần thiết để chúng ta tổ chức hội nghị hôm nay. Rất hoan nghênh, cảm ơn các đồng chí về dự đông đủ, có ý kiến đóng góp phong phú, sinh động, nhiều kinh nghiệm hay, sáng tạo, dù là mới bước đầu.
 
Qua báo cáo và ý kiến của các đồng chí, chúng ta nhận thấy, trong năm qua, mặc dù thời gian còn ngắn, chúng ta bận rất nhiều việc (bầu cử Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, kiện toàn các tổ chức, bộ máy, cơ quan nhà nước; tập trung vào công tác kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững độc lập chủ quyền, lãnh thổ quốc gia; đẩy mạnh công tác đối ngoại và nhiều công việc khác), toàn những việc lớn và khó.
 
Các đồng chí ở địa phương cũng rất vất vả. Nhưng chúng ta đã cố gắng thực hiện Chỉ thị 03. Đã xây dựng được chương trình, kế hoạch thực hiện, biên soạn, in ấn, phát hành tài liệu, kiện toàn bộ máy làm việc, kể cả cơ quan thường trực và bộ phận giúp việc, quy chế làm việc. Rất nhiều cơ quan, địa phương đã tổ chức tốt, đã có những sáng kiến và cho chúng ta thêm những kinh nghiệm bước đầu.
 
Nhìn một cách tổng quát, kết quả thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW đã thể hiện khá rõ cả trong nhận thức và hành động. Về nhận thức, nhiều cấp ủy, lãnh đạo cơ quan chính quyền, đoàn thể các cấp, các ngành đã quán triệt ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị mà trọng tâm là đẩy mạnh làm theo.
 
Về hành động, các nội dung học tập và làm theo Bác đã dần được đưa vào sinh hoạt định kỳ của chi bộ, cơ quan, đơn vị, gắn với nhiệm vụ chính trị, gắn với chức trách, nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên, nằm trong các chương trình, kế hoạch, phong trào thi đua đang thực hiện ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Có những chuyển biến tích cực trong việc rèn luyện đạo đức, giữ gìn lối sống của cán bộ, đảng viên và trong thái độ ứng xử của cán bộ, công chức với nhân dân. Có những cố gắng tập trung vào giải quyết dứt điểm một số công việc nổi cộm ở địa phương, cơ quan, đơn vị, kể cả trong lĩnh vực tư tưởng, đạo đức, lối sống, đem lại kết quả bước đầu.
 
Như vậy, có thể nói, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tuy thời gian còn ngắn, nhưng đã đạt được những kết quả bước đầu, và quan trọng là cho thêm những kinh nghiệm.
 
Tôi xin thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, nhiệt liệt hoan nghênh, biểu dương và cảm ơn tất cả các đồng chí, các tổ chức Đảng ở Trung ương, địa phương đã tích cực, cố gắng thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị. 
 
Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03 cũng còn những hạn chế, tồn tại. Việc triển khai nhìn chung còn chậm. Một số cơ quan, ban, ngành, đoàn thể Trung ương chưa hoàn thành đúng tiến độ các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch của Ban Bí thư. Trong tổ chức thực hiện, nhiều việc còn lúng túng, nhất là trong các hoạt động cụ thể ở địa phương và cơ sở.
 
Nhìn chung, việc triển khai thực hiện chỉ thị chưa tạo được sự hồ hởi, phấn khởi, lôi cuốn đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực, tự giác tham gia. Nguyên nhân là do chúng ta chưa nhận thức được thật sâu sắc, thật đầy đủ những nội dung cơ bản, giá trị to lớn của tư tưởng đạo đức và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng ở nước ta.
 
Ở một số nơi, việc học tập và làm theo gương Bác mới chỉ dừng lại ở các hoạt động mang tính hình thức, chưa có các nội dung thiết thực, thiếu sức thuyết phục. Ở đây có vấn đề về đánh giá kết quả, khó có thể đo đếm ngay những chuyển biến tư tưởng, tình cảm, ý thức của con người.
 
Việc học tập và làm theo Bác phải tác động thấm sâu, lâu dần chuyển biến thành hành động. Đây là cả quá trình bồi đắp dần dần. Chúng ta cần thống nhất với nhau một số nhận thức để thực hiện tốt hơn Chỉ thị của Bộ Chính trị.
 
Về nhiệm vụ sắp tới, đề nghị các cấp, các ngành, địa phương cần tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung theo Chỉ thị của Bộ Chính trị và Kế hoạch của Ban Bí thư, như trong báo cáo đã nêu rõ. Các đồng chí ở các địa phương cũng đã nêu những phương hướng và có những kiến nghị, chúng tôi xin ghi nhận và bổ sung, để chúng ta tiếp tục làm tốt hơn việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ.
 
Tôi xin nói rõ thêm về 3 vấn đề: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bao gồm những nội dung gì? Học tập và làm theo như thế nào? Vai trò của các cấp ủy, tổ chức Đảng, các điều kiện để tiếp tục thực hiện tốt hơn Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị?
 
Thứ nhất, là về nội dung, học gì? Theo tôi, có rất nhiều điều cần học, nên học, phải học. Bởi vì Bác Hồ là tấm gương sáng về mọi mặt. Cả cuộc đời Bác là biểu tượng cao đẹp về ý chí cách mạng kiên cường; tinh thần độc lập tự chủ; lòng yêu nước, thương dân tha thiết; trí tuệ anh minh, mẫn tiệp, có tầm nhìn xa rộng, sâu sắc; có đạo đức cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; có tác phong, phong cách khiêm tốn, giản dị; có tấm lòng nhân hậu, tình cảm chan chứa yêu thương con người; là một mẫu mực tuyệt vời về cách sống, cách nghĩ, cách viết, cách nói, cách làm việc, được cả thế giới ca ngợi, ngưỡng mộ. Cuộc sống của Người vô cùng cao đẹp. Đây là kết tinh những giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, với tinh hoa văn hóa thế giới.
 
Học Bác, là phải giữ gìn phẩm chất chính trị, kiên định lý tưởng cách mạng, con đường cách mạng, lý tưởng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân; tinh thần lạc quan tin tưởng, phẩm chất kiên cường bất khuất “giàu sang không thể quyến rũ, nghèo khó không thể chuyển lay, uy vũ không thể khuất phục”. Vào lúc này, chúng ta học Bác, càng phải kiên định, tin tưởng vào mục tiêu, lý tưởng thể hiện ở Cương lĩnh, đường lối của Đảng.
 
Học Bác là học về đạo đức cách mạng trong sáng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, học về tư cách người cách mạng, đặc biệt là đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân - kẻ thù ở trong mỗi con người, đấu tranh với cái ác, nâng cái thiện lên để giảm cái ác đi... Bác phê phán những cái xấu, quan liêu, xa dân... Bác dạy đối với mình, với người phải thế nào; đối với Đảng, với dân phải thế nào; đối với địch thế nào...
 
Học Bác là học phong cách, lối sống giản dị, khiêm tốn, thanh bạch, gần dân, không quan liêu, quan cách, từ ăn, mặc, ở, đi lại, làm việc, xuống với dân thì thế nào... Bác dạy từ cán bộ, đảng viên, công nhân, nông dân, trí thức, bộ đội, công an, thanh niên, phụ nữ, đến các cụ phụ lão, các cháu thiếu nhi,... rất cụ thể, rõ ràng, sâu sắc lắm. Mỗi người hãy thấm vào máu mình để thực hiện.
 
Học tập, làm theo Bác thì có rất nhiều việc để học, học ngay trong cách học, trong thái độ đối với việc học, trong cách nói, cách viết, cách làm, cách ăn, ở, đối nhân xử thế, cách ngoại giao của Bác...
 
Trên cơ sở cái chung, phải xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể, sát hợp cho từng cơ quan, đơn vị, lĩnh vực, tránh hình thức, nói phải đi đôi với làm. Cần phải học đi, học lại những điều Bác nói, Bác viết, Bác làm. Học tập và làm theo tấm gương của Bác, cần gắn với việc thực hiện nghiêm túc Điều lệ Đảng, Quy định về những điều đảng viên không được làm, thực hiện theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, phải bắt đầu từ những việc rất cụ thể, từ đó tạo chuyển biến tích cực trên thực tế.
 
Thứ hai, học Bác như thế nào? Học Bác là học suốt đời, học hàng ngày, thiết thực, thiết thân. Học Bác là việc làm tự giác của mỗi người, mỗi tổ chức, không ai có thể làm thay được. Nói đi đôi với làm, học để làm theo, làm theo rồi lại học, lại bổ sung, thường xuyên liên tục, không phải một lần là xong. Mỗi chúng ta ngồi đây phải thấm thía, hiểu sâu sắc điều này để về chỉ đạo thực hiện.
 
Học Bác bằng nhiều hình thức, phong phú, sinh động: Học qua sách báo, ở trường, lớp; qua thực tiễn công việc, trường đời; qua sinh hoạt chi bộ Đảng, đoàn thể, ở cơ quan, trong gia đình; tự phê bình và phê bình; qua mạn đàm, trao đổi kinh nghiệm; qua phong trào thi đua người tốt, việc tốt, nêu gương những điển hình tiên tiến, phê phán những việc làm xấu, tiêu cực...
 
Học Bác qua các hình thức sinh hoạt tập thể, như: chào cờ đầu tuần, tham quan du lịch về nguồn, di tích lịch sử, đăng ký chương trình công tác, qua sự giám sát, góp ý của nhân dân, của báo chí, công luận... Rất nhiều hình thức, nhiều con đường. Cái chính là chúng ta có muốn học Bác thật không, lòng chúng ta có trong sáng không?
 
Thứ ba, để bảo đảm việc thực hiện Chỉ thị 03 ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả hơn, cần có nhiều điều kiện, trong đó pháp luật là quan trọng, nhưng đạo đức nhân văn cũng rất quan trọng, nhiều khi còn bền vững hơn. Bên cạnh pháp trị, còn có đức trị. Vai trò của cấp ủy, tổ chức Đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức hướng dẫn là rất quan trọng. Cần nhận thức sâu sắc hơn nữa ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đẩy mạnh lên một bước việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị thông qua các chương trình kế hoạch hành động cụ thể; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc; qua các phong trào thi đua thiết thực, nhân rộng các điển hình tiên tiến, các tấm gương người tốt, việc tốt, dùng cái tốt để dẹp cái xấu. Vai trò của Bộ phận giúp việc ở đây cũng rất quan trọng, vì cấp ủy còn rất nhiều việc, nên bộ phận giúp việc phải rất chủ động.
 
Mong rằng sau hội nghị này, chúng ta có thêm những nhận thức mới và quyết tâm mới, thực hiện tốt hơn nữa Chỉ thị 03, nề nếp hơn, thường xuyên hơn và hiệu quả cao hơn. Cùng với Nghị quyết Trung ương 4 và các nghị quyết khác của Đảng, tạo một bước chuyển biến rõ rệt trong việc học tập và làm theo tấm gương của Bác để mỗi người, mỗi tổ chức chúng ta tốt hơn, trong sáng hơn.
 
III-CÁC NỘI DUNG KHÁC
 
1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Lại chuyện giấy giả lọt cửa công chứng. Bài báo phản ánh: Giấy chủ quyền in quá xấu lại sai chính tả, các dấu mộc chìm - nổi đều có điểm sai nhưng công chứng viên không phát hiện được. Phản ánh tới báo Pháp Luật TP.HCM, bà NTKC (phường 1, quận Gò Vấp, TP.HCM) cho biết: Bà mới bị lừa khi mua một khu đất hơn 3.000 m2cạnh đường tráng nhựa rộng 8 m tại xã Thới Tam Thôn (huyện Hóc Môn).
 
Thông qua lời giới thiệu “lô đất này đang cần bán gấp với giá rẻ” của một người làm “cò” nhà, đất ở Gò Vấp, bà C. đã đi xem khu đất, thương lượng giá cả và đồng ý mua. Trưa 31-5, bà C. được người tự xưng là chủ đất hẹn đến Văn phòng Công chứng Đ. (huyện Hóc Môn, TP.HCM) để làm hợp đồng chuyển nhượng đất. Khi đến nơi, một nhân viên văn phòng không hỏi bà cần gì mà chỉ yêu cầu đưa CMND và hộ khẩu rồi mang vào trong soạn văn bản. Lát sau, có một thanh niên mang giấy chủ quyền bản chính đến và bà trưởng văn phòng công chứng này liền gọi hai bên vào ký hợp đồng chuyển nhượng.
 
Hai hôm sau, bà C. “khoe” với một người quen về việc mình đã mua được khu đất trên với giá 1,5 tỉ đồng thì mới biết đã bị lừa. Người quen của bà C. kể trước đó cũng được một người chào bán khu đất trên với lời đề nghị làm thủ tục chuyển nhượng tại Văn phòng Công chứng Đ. vì “có người quen” ở văn phòng này. Qua tiếp xúc, do tinh ý, người quen của bà C. còn phát hiện bên bán có tới hai giấy chủ quyền cấp cho cùng khu đất này, có cùng số vào sổ cấp và ngày cấp nhưng đứng tên hai chủ khác nhau. Theo người quen của bà C., nhóm bán đất nói trên là dân làm giấy tờ giả chuyên nghiệp.
 
Ngay sau đó, bà C. cầm bản chính giấy chủ quyền khu đất mới mua đến một văn phòng công chứng khác để kiểm tra thì công chứng viên ở văn phòng này phát hiện ngay đó là giấy giả.
 
 “Ngoài giấy chủ quyền, toàn bộ các giấy tờ khác trong hồ sơ chuyển nhượng đất như hộ khẩu, CMND, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của người chủ cũng đều là giả. Lúc vào ký hợp đồng, tôi có cảm giác công chứng viên rất dễ dãi, không hỏi gì, chỉ đưa giấy ký tên và lăn tay. Do làm việc thiếu trách nhiệm nên họ không phát hiện giấy giả và vô tình tiếp tay cho bọn lừa đảo. Sau khi phát hiện giấy giả, tôi đến gặp thì trưởng văn phòng công chứng chỉ thản nhiên nói: “Nếu giấy giả thì làm thủ tục hủy hợp đồng…”” - bà C. cho biết.
 
PV đã thử cầm tờ giấy chủ quyền trên đến Phòng Công chứng số 4 để nhờ làm thủ tục mua bán. Một công chứng viên sau khi xem qua liền thông báo ngay giấy có nhiều dấu hiệu nghi vấn, cần phải đến Phòng TN&MT huyện để kiểm tra rồi hãy chuyển nhượng. Tại Văn phòng Công chứng Tân Bình, chúng tôi đến gặp hai công chứng viên ở hai gian phòng khác nhau để nhờ làm thủ tục mua bán. Câu trả lời chúng tôi nhận được đều là: Giấy có biểu hiện giả vì in  quá xấu lại sai chính tả, có dấu hiệu cố tình bôi bẩn cho khó nhận biết, các dấu mộc chìm - nổi đều có điểm sai… Tại Phòng Công chứng số 5, công chứng viên Bùi Đức Cát khẳng định đây là giấy giả 100% vì giấy quá dày, nặng hơn bình thường, hình quốc huy in nhòe nhoẹt thiếu sắc nét, mộc nổi sai, các chi tiết ghi trên giấy chưa đúng. Do không biết PV đang “thử nghiệm sự nhận biết thật, giả của công chứng viên” nên ông Cát đã định lập biên bản giữ giấy tờ nhằm ngăn chặn tình trạng đem giấy giả đi lừa bán đất cho người khác.
 
Một số người chuyên môi giới mua bán nhà, đất trên địa bàn huyện Hóc Môn cho biết từng có nhiều người dùng giấy chủ quyền nhà, đất giả bán nhà, đất ở huyện và đã qua mặt các công chứng viên rất dễ dàng. Khi người mua phát hiện giấy giả thì bọn lừa đảo đã kịp thời chia tiền “cao chạy xa bay”.
 
Báo cũng có bài Chi cục thi hành án dân sự TP.Biên Hòa: Bỏ qua quyền lợi nhà nước trong việc thi hành hai bản án? Bài báo phản ánh: Vừa qua, nhiều cơ quan, ban ngành trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nhận được đơn khiếu tố của bà Trần Thị Quý (SN 1960, ngụ TP.Biên Hòa) trình bày việc Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP.Biên Hòa trong quá trình phân chia tài sản sau đấu giá của bà để thi hành án đã cố tình không thi hành bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật từ năm 2000, mà dành phần lớn tiền thu được thi hành bản án dân sự có hiệu lực năm 2011, gây thiệt hại cho nhà nước. Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đây bà Quý phải thi hành hai bản án hình sự vào năm 2000 và 2003. Trong đó, bản án năm 2000 tuyên buộc bà phải nộp lại số tiền thu lợi bất chính và tiền phạt là 554,418 triệu đồng. Bản án năm 2003 buộc bà Quý nộp phạt 183,6 triệu đồng tiền thu lợi bất chính và tiền phạt, nhưng suốt một thời gian dài Chi cục THADS TP.Biên Hòa không tìm được tài sản để thi hành án.
 
Do tranh chấp dân sự với ông Nguyễn Xuân Thành (SN 1980, ngụ TP.Biên Hòa), bà Quý bị TAND tỉnh Đồng Nai tuyên buộc phải trả cho ông Thành 760,333 triệu đồng trong bản án 114/2011 DSPT ngày 19-7-2011. Vì bà Quý không tự nguyện thi hành án nên ngày 7-10-2011, Chi cục THADS TP.Biên Hòa đã tổ chức kê biên quyền sử dụng đất tại lô 95A khu tái định cư phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa. Sau khi bán đấu giá thành lô đất trên được 941 triệu đồng, ông Nguyễn Ngọc Cưỡng - Trưởng chi cục THADS TP.Biên Hòa - đã ký bảng kê phân phối tiền bán tài sản để thi hành án do chấp hành viên Liêng Thị Hường thụ lý; trong đó có thu nộp tiền phạt bản án hình sự năm 2004 là 183,6 triệu đồng, chi trả cho ông Thành 703,594 triệu đồng... Còn 554,418 triệu đồng của bản án 213/HSST ngày 11-8-2003 phải thu nộp cho ngân sách nhà nước thì không thấy bảng kê đả động đến!
 
Chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Cưỡng để làm rõ tại sao Chi cục THADS TP.Biên Hòa không thu nộp ngân sách số tiền phạt 554,418 triệu đồng trong bản án hình sự có hiệu lực pháp luật từ năm 2000. Ông Cưỡng đã viện dẫn điều 47 quy định về “thứ tự thanh toán tiền thi hành án” trong Luật Thi hành án và cho biết: “Về thứ tự thi hành án chỉ quy định tiền lương, tiền công, án phí..., chứ không ưu tiên cho phần sung công. Trước đây Pháp lệnh Thi hành án có ưu tiên nộp các khoản thu cho ngân sách nhà nước, còn từ khi có Luật Thi hành án thì không có quy định ưu tiên...”.
 
Tham khảo ý kiến một kiểm sát viên thi hành án, chúng tôi được biết điều 47 Luật Thi hành án không ưu tiên về thứ tự thanh toán tiền đối với khoản tiền sung công, thu nộp ngân sách nhà nước, nhưng trường hợp của ông Thành cũng không nằm trong thứ tự ưu tiên thanh toán. Vậy tại sao ông này lại được nhận sự ưu tiên ấy từ việc bán mảnh đất của bà Quý, còn nhà nước thì không? Mặt khác, số tiền tòa tuyên buộc bà Quý phải nộp sung công cho nhà nước trong bản án hình sự năm 2000 và 2003 đều là tiền thu lợi bất chính và tiền phạt, vậy tại sao Chi cục THADS TP.Biên Hòa thu số tiền phạt 183,6 triệu đồng của bản án hình sự năm 2003 và bỏ qua số tiền 554,418 triệu đồng của bản án hình sự có hiệu lực từ năm 2000?
 
Tiếp xúc với Cục Thi hành án tỉnh Đồng Nai, chúng tôi được biết đơn vị đã vào cuộc để làm rõ đơn tố cáo của bà Quý. Được biết, vừa qua Ban thanh tra nhân dân của Chi cục THADS TP.Biên Hòa cũng phát hiện trong năm 2011 đơn vị này đã chi sai nguyên tắc, quyết toán khống số tiền tạm tính khoảng hơn 200 triệu đồng.
 
2. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Toà án nhân dân tối cao vi phạm Luật ban hành văn bản?. Bài báo phản ánh: Cùng tham gia phân tích, mổ xể các khía cạnh pháp lý có liên quan đến CV 141, một số luật sư còn chỉ ra những lối mòn xấu là tùy tiện ban hành văn bản chứa quy phạm pháp luật; ban hành quy phạm pháp luật có nội dung trái pháp luật; diễn giải, chứng minh sai quy tắc logic; thiếu trách nhiệm trong công vụ.
 
Theo đó, Công văn số 141 của TANDTC ban hành trái với Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2008 (Luật BHVBQPPL). Điều 1 của Luật BHVBQPPL quy định, văn bản quy phạm pháp luật là văn bản trong đó có quy tắc xử sự chung, có hiệu lực bắt buộc chung, được Nhà nước bảo đảm thực hiện để điều chỉnh các quan hệ xã hội và phải được ban hành đúng thẩm quyền, hình thức, trình tự, thủ tục trong Luật. Khoản 6 Điều 2 cũng quy định Chánh án TANDTC ban hành văn bản quy phạm pháp luật bằng hình thức thông tư.
 
Điều 70 Luật BHVBQPPL quy định dự thảo thông tư do Chánh án TANDTC phải được đăng tải 60 ngày trên báo điện tử để nhân dân góp ý, phải tổ chức lấy ý kiến cơ quan, tổ chức có liên quan và phải được Hội đồng Thẩm phán TANDTC thảo luận và cho ý kiến. Mặc dù CV 141 có chứa quy phạm pháp luật, đã được ban hành không đúng hình thức thông tư và không đăng tải trên báo cũng như lấy ý kiến các tổ chức có liên quan, có thẩm quyền theo đúng trình tự, thủ tục theo các điều khoản của Luật BHVBQPPL.
 
Theo Điều 4 Luật Tố tụng Dân sự quy định “Quyền yêu cầu Toà án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp” của người dân là một nguyên tắc cơ bản của luật. Theo đó, các giấy CNQSHTS (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy đăng ký xe mô tô, xe máy; Giấy đăng ký xe ô tô…) dù có là giấy tờ có giá hay không vẫn là quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Việc Tòa án từ chối nghĩa vụ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân là vi phạm nguyên tắc cơ bản luật dân sự.
 
Điều 126 Hiến pháp 1992 quy định, Tòa án có nhiệm vụ “bảo vệ tính mạng, tài sản, tự do, danh dự và nhân phẩm của công dân”. Như vậy, việc Tòa án từ chối thụ lý yêu cầu bảo vệ quyền sở hữu đối các giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu tài sản (cũng là tài sản) của người dân là không làm tròn nghĩa vụ “bảo vệ tài sản công dân”, vi phạm Hiến pháp, chưa nói đến thiếu tính khoa học, hời hợt, thiếu đầu tư, không thực tiễn, không phục vụ cộng đồng, quan liêu với toàn xã hội, làm lợi cho nhóm lợi ích thiểu số…
 
CV 141 còn có điểm thiếu thực tiễn khi cho rằng, trường hợp người chiếm hữu bất hợp pháp làm mất giấy CNQSHTS thì người chủ sở hữu có thể xin cấp lại giấy mới và“bên có lỗi trong việc làm mất giấy tờ phải chịu toàn bộ chi phí, lệ phí trong việc cấp lại giấy tờ mới”. Và để chứng minh cho yêu cầu đòi bồi thường nói trên, chủ sở hữu phải khởi kiện đòi lại giấy chứng nhận để xác định được bên bị kiện là người chiếm hữu bất hợp pháp và có lỗi làm mất giấy tờ. Thế nhưng người dân đã không có quyền khởi kiện đòi lại giấy chứng nhận thì làm thế nào có thể yêu cầu đòi bồi thường được?
 
Theo một chuyên viên Cục kiểm tra văn bản - Bộ Tư pháp, CV 141 của TANDTC viện dẫn Luật NHNNVN dường như là “bó hẹp” quyền lợi của người dân vì Luật NHNNVN chỉ phục vụ cho những quan hệ nhất định trong lĩnh vực ngân hàng mà thôi. Đề nghị Chánh án TANDTC cần kiểm tra và xử lý Công văn số 141 theo đúng quy định pháp luật.
 
3. Báo Dân Việt có bài Hơn 31.000 doanh nghiệp chờ giải thể. Bài báo phản ánh: Theo kết quả của cuộc tổng rà soát số lượng doanh nghiệp (DN) của Tổng cục Thống kê công bố ngày 29.6, tính tới 1.1.2012, trên phạm vi cả nước tồn tại về mặt pháp lý có trên 541.000 DN.
Trong tổng số này, có thể chia ra theo từng tình trạng hoạt động cụ thể gồm: DN thực tế đang hoạt động là trên 375.000 DN. DN đã đăng ký nhưng chưa đi vào hoạt động trong năm 2012 là trên 17.500 DN. DN tạm ngừng sản xuất kinh doanh tính tới 1.1.2012 chiếm khoảng 5,3% trong tổng số DN.
 
Số DN chờ giải thể tính tới 1.1.2012 là hơn 31.400 DN, chiếm 7% so với tổng số DN hiện có. Tỷ lệ này khá cao ngay ở các trung tâm kinh tế như Đà Nẵng: 21,7%, TP.HCM: 10%, Hà Nội: 7,9%.
 
Đặc biệt, cũng theo Tổng cục Thống kê, số DN không xác minh được là gần 93.000 DN, trong đó chiếm phần lớn là DN ngoài nhà nước (hơn 91.500 DN). Tổng cục Thuế đã báo cáo tại thời điểm 1.1.2012 có hơn 60.400 DN bỏ trốn, mất tích. Tỷ lệ DN không xác minh được so với tổng số DN hiện có chiếm trên 20% và chiếm hơn 17% so với tổng số DN được thành lập cộng dồn tới thời điểm 1.1.2012.
 
Số DN không xác minh được hoặc không tìm thấy thực chất là các DN hoạt động trá hình, thành lập để buôn bán hóa đơn thuế giá trị gia tăng, không thực hiện nghĩa vụ thuế, không có địa chỉ rõ ràng…
 
Thực chất các DN này không tồn tại trong nền kinh tế. Ngoài ra, điều này thể hiện sự tuân thủ pháp luật rất yếu của một bộ phận trong cộng đồng DN, chủ DN không thực hiện khai tử khi DN không tồn tại trong thực tế. Tỷ lệ này đặc biệt cao ở các thành phố lớn như TP.HCM là 48.531 DN, Hà Nội là 23.174 DN, Hải Phòng là 3.431.

Số lượt người xem: 2024    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Thành phố Hồ Chí Minh
  • KT-XH 9 thang 2014
  • Tuyên truyền tiết kiệm điện P.2
  • Tuyên truyền tiết kiệm điện P.1
  • Gương học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
  • Quận 2: Chuyển biến trong công tác giải quyết đơn thu khiếu nại của người dân
  • Đảng bộ Quận 2 với chương trình "Vì dân phục vụ"
  • Bước chuyển mới trong việc xây dựng Chính quyền điện tử
  • Chuyện về vùng đất mới quận 2
  • Khai mạc hội xuân chợ hoa tết Quý Tỵ 2013
  • Hội xuân Quý Tỵ 2013-Quận đoàn
  • Hội thi nấu bánh tét xuân Quý Tỵ 2013
  • Bắn pháo hoa dịp tết Quý Tỵ 2013
  • KỶ NIỆM 15 NĂM THÀNH LẬP QUẬN 2 - P.2
  • KỶ NIỆM 15 NĂM THÀNH LẬP QUẬN 2 - P.1
Tìm kiếm