Tin tức sự kiện 01 Tháng Tám 2012 10:25:00 SA

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Tuyên giáo trước yêu cầu mới

 (Website Quận 2)-Ngày 01/8/2012, một số báo đã có bài phản ánh những vấn đề nổi bật của đất nước và những vấn đề liên quan:


 I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG VẤN ĐỀ NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo điện tử Chính phủ đưa tin: Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 7/2012. Dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, trong 2 ngày (30-31/7), Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 7/2012.
Các thành viên Chính phủ đánh giá, tình hình kinh tế-xã  hội trong 7 tháng đầu năm chuyển biến tích cực, đúng hướng, đúng mục tiêu đề ra.
 
Bên cạnh khẳng định những kết quả đạt được, các thành viên Chính phủ cũng thẳng thắn nhìn nhận, tình hình kinh tế-xã hội vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, trong đó nổi lên là tăng trưởng kinh tế thấp hơn nhiều so với cùng kỳ các năm trước; chỉ số giá tiêu dùng có chiều hướng giảm ở mức thấp hơn so với định hướng điều hành; khu vực doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn, khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng; sức mua của thị trường trong nước thấp; chỉ số tồn kho vẫn ở mức cao; số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động tăng;…
 
Tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các thành viên Chính phủ cũng nghe báo cáo, thảo luận về dự thảo Đề án đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế; dự thảo Đề án phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế; dự thảo Nghị định về phân công, phân cấp thực hiện quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước và vốn đầu tư nhà nước vào doanh nghiệp.
 
Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh tình hình kinh tế-xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm tiếp tục có chuyển biến tích cực, đúng hướng, đúng mục tiêu đề ra. Chiều hướng chung là sẽ tiếp tục chuyển biến tốt hơn, nhất là trong kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, công nghiệp…
 
Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho rằng khó khăn, thách thức còn rất lớn, trong đó nổi lên là tăng trưởng thấp hơn so với cùng kỳ; thu ngân sách đạt thấp…
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, những tháng cuối năm 2012, các Bộ, ngành, địa phương phải bám sát tình hình, quyết liệt hơn nữa trong thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra từ đầu năm; thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, kiên định mục tiêu ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô cho năm 2012 và những năm tiếp theo; từng bước thực hiện có kết quả tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh.
 
            Báo cũng có bài Làm rõ quyền, trách nhiệm của Thủ tướng và Bộ trưởng với DNNN. Bài báo đưa tin: Dự thảo Nghị định về phân công, phân cấp thực hiện các quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước và vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp là một nội dung được Chính phủ thảo luận tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2012.
 
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2012, phóng viên báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh đã đề nghị Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam cung cấp thông tin về nội dung dự thảo Nghị định nói trên.
 
Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết dự thảo Nghị định có thời gian chuẩn bị dài, được bàn thảo rất nhiều lần từ năm 2009, trong đó tập trung vào việc bỏ cơ chế chủ quản, tách quản lý nhà nước ra khỏi quản lý doanh nghiệp...
 
Sau khi Luật Doanh nghiệp ra đời, tất cả các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế hoạt động theo Luật này. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Nhà nước do vai trò, nhiệm vụ và hoạt động đặc thù đã dẫn đến tình trạng một số khâu, một số việc trong một số doanh nghiệp Nhà nước quản lý không đủ chặt chẽ và đã có những sai phạm.
 
Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, dự thảo Nghị định này phân định rất rõ quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của từng cấp, từng cơ quan trong thực hiện chức năng chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp có vốn nhà nước, đặc biệt là các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, gồm:  Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ quản lý ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, các Bộ kinh tế tổng hợp (Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, Lao động-Thương binh và Xã hội), Hội đồng thành viên/Hội đồng quản trị doanh nghiệp, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước và người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
 
Đối với một số tập đoàn kinh tế lớn, chủ lực của Nhà nước,  trách nhiệm của Thủ tướng Chính phủ sẽ được tăng cường hơn. Với các tổng công ty, vai trò quản lý của Bộ trưởng bộ quản lý chuyên ngành cũng xác định  rõ  rệt hơn...
 
Theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, sau phiên họp Chính phủ lần này, dự thảo Nghị định sẽ được chỉnh sửa  và thông tin rộng rãi, đầy đủ đến người dân và doanh nghiệp.

2. Trang VOV đưa tin Thủ tướng yêu cầu Thanh Hóa làm rõ bài báo về 500 cán bộ xã. Bài báo phản ánh: Tin từ Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, ngày 30/7, UBND tỉnh Thanh Hóa đã nhận được Công văn số 5399/VPCP-KGVX về việc, báo cáo một số nội dung liên quan đến bài “Rùng mình xã 500 cán bộ ở Thanh Hóa” và một số bài báo về tỉnh Thanh Hóa đăng trên báo Nông nghiệp Việt Nam.
Theo Công văn, Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét, làm rõ và kiểm điểm nghiêm túc việc báo Nông nghiệp Việt Nam đưa tin, bài về Thanh Hóa trong thời gian gần đây, trong đó có bài “Rùng mình xã 500 cán bộ ở Thanh Hóa.
 
Nếu việc đưa tin, bài không đúng sự thật, gây ảnh hưởng xấu trong nước và làm ảnh hưởng không tốt đến công tác điều hành của tỉnh và chính sách xóa đói, giảm nghèo của Nhà nước phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
 
Yêu cầu kết quả phải được báo cáo lên Thủ tướng trước ngày 30/8/2012.
 
Trước đó, ngày 9/7, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến đã có Báo cáo số 4715/UBND-THKH lên Thủ tướng Chính phủ về một số nội dung liên quan đến bài “Rùng mình xã 500 cán bộ ở Thanh Hóa” và một số bài báo về tỉnh Thanh Hóa đăng trên báo Nông nghiệp Việt Nam.
 
Báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định: “Cả cán bộ công chức cấp xã và những người hoạt động không chuyên trách ở  xã Quảng Vinh (Quảng Xương – Thanh Hóa) chỉ có 205 người”./.
 
3. Báo VietnamNet có bài Từ hôm nay đồng loạt áp viện phí mới. Bài báo đưa tin: Từ hôm nay (1/8), nhiều địa phương trên cả nước sẽ bắt đầu áp giá viện phí mới trong thanh toán khám chữa bệnh. Các cơ quan quản lý cho biết sẽ giám sát chặt chẽ việc áp giá viện phí mới, tránh tình trạng tăng giá tràn lan và lạm dụng dịch vụ. Theo ông Nguyễn Nam Liên, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế), trong thời điểm các bệnh viện trực thuộc Bộ Xây dựng và trình khung giá viện phí mới, Bộ Y tế đã thành lập tổ thẩm định giá (gồm 16 người, trong đó có 3 người của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, 2 người thuộc Bộ tài chính, 11 người thuộc các Vụ, Cục có liên quan của Bộ Y tế).
Theo thông tin từ BHXH Việt Nam, từ 1/8 tới đây, có ít nhất 33 tỉnh thành (ngoại trừ Bắc Ninh đã áp dụng từ tháng 6) sẽ bắt đầu áp giá viện phí mới, trong đó có những tỉnh điều kiện kinh tế xã hội còn hạn chế nhưng được HĐND phê duyệt ở mức cao như Ninh Thuận 91% khung, Đồng Tháp 93% khung, Cao Bằng 93% khung. Đại đa số các tỉnh khác phê duyệt viện phí ở mức trên dưới 80% khung giá do liên Bộ Y tế - Tài chính ban hành.

II- CÁC THÔNG TIN TRỌNG TÂM

1. Báo nhân dân đưa tin: Kỷ niệm 82 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo (1-8-1930 - 1-8-2012) Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Tuyên giáo trước yêu cầu mới
 
Cách đây 82 năm, nhân Ngày Quốc tế đỏ 1-8-1930, Ban Cổ động và tuyên truyền của Ðảng Cộng sản Việt Nam đã phát hành tài liệu Ngày Quốc tế đỏ mồng 1-8 lên án chiến tranh đế quốc, kêu gọi giai cấp công nhân và các tầng lớp khác trong xã hội vùng lên chống chủ nghĩa đế quốc, chống áp bức, bóc lột, phản đối chiến tranh xâm lược, bảo vệ hòa bình, bảo vệ Liên bang Xô Viết. Từ đó, ngày 1-8 hằng năm trở thành Ngày truyền thống vẻ vang của ngành Tuyên giáo.
Công tác Tuyên giáo là một bộ phận cấu thành hết sức quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Ðảng Cộng sản Việt Nam. Trong 82 năm qua, lực lượng làm công tác tuyên truyền, cổ động đã cùng toàn Ðảng và toàn dân, không ngại gian khổ, hy sinh, bám dân, bám phong trào, gan góc chiến đấu, đưa đường lối của Ðảng đến với quần chúng, thắp lên trong họ niềm tin mãnh liệt vào lý tưởng, vào thắng lợi của Ðảng, của dân tộc. Biết bao chiến sĩ tuyên truyền, cổ động đã ngã xuống trên các chặng đường cách mạng, nhiều cán bộ tuyên truyền, cổ động của Ðảng đã cùng đồng chí, đồng bào biến cái chết thành  sự  sống bất diệt; biến nhà tù đế quốc, thực dân bạo tàn thành trường học chủ nghĩa cộng sản; biến nhà máy, hầm mỏ, ruộng đồng, làng bản thành nơi rèn luyện ý chí chiến đấu kiên cường, nơi gắn bó máu thịt, sống còn giữa Ðảng với nhân dân. Từ năm 1930 đến nay, lịch sử dân tộc đã khắc ghi đóng góp quan trọng của lực lượng Tuyên giáo trên các chiến trường, qua các phong trào từ Gió Ðại Phong, Sóng Duyên Hải, Cờ ba nhất, Ba sẵn sàng, Ba đảm đang, Năm xung phong... đến Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người,... Qua hoạt động cụ thể của mình, lực lượng Tuyên giáo đã góp phần cùng toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân đi tới ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội (CNXH), thực hiện ý nguyện thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và khát vọng cháy bỏng của cả dân tộc, của bao anh hùng, liệt sĩ.
 
 Khi cả nước đi lên CNXH, thì cũng là khi hậu quả nặng nề của hai cuộc chiến tranh hằn sâu còn trên đời sống mỗi con người và toàn xã hội. Bên cạnh đó là bao vây, cấm vận, là hai cuộc chiến tranh xâm lược bạo tàn từ phía Tây Nam và phía Bắc Tổ quốc, rồi thiên tai, bão lụt, đời sống khó khăn... Công cuộc Ðổi mới do Ðảng ta khởi xướng và lãnh đạo từ Ðại hội VI vừa đi những bước đầu tiên thì ngay sau đó, Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa (XHCN) ở Ðông Âu lâm vào khủng hoảng và sụp đổ. Sự tồn vong của Ðảng, của chế độ XHCN ở Việt Nam đứng trước thách thức gay gắt. Trong thời điểm khó khăn đó, những người làm công tác Tuyên giáo vẫn giữ vững trận địa, tuyên truyền, cổ vũ toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân kiên định chủ nghĩa Mác - Lê-nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, sự lãnh đạo của Ðảng và con đường đi lên CNXH. Nhiều vấn đề mang tính lý luận và thực tiễn được đặt ra, cần lý giải một cách khoa học, rõ ràng: cuộc đấu tranh giữa hai con đường XHCN và tư bản chủ nghĩa (TBCN); xây dựng Ðảng trong sạch, vững mạnh; xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; đổi mới tư duy, nâng tầm năng lực và phong cách lãnh đạo; phải thật sự lấy dân làm gốc, xây dựng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân lao động; không ngừng củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết: đoàn kết toàn Ðảng, đoàn kết nhân dân, đoàn kết dân tộc, đoàn kết quốc tế; kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại, sức mạnh trong nước và sức mạnh quốc tế; sự lãnh đạo của Ðảng là nhân tố quyết định bảo đảm thắng lợi của cách mạng Việt Nam.
 
Sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của nước ta ngày càng đi vào chiều sâu. Cuộc cách mạng khoa học - công nghệ, nhất là công nghệ thông tin và xu hướng toàn cầu hóa diễn ra ngày càng mạnh mẽ, sâu sắc, tạo ra nhiều cơ hội to lớn và cả những thách thức không nhỏ. Cách thức thu nhận, trao đổi thông tin, tình cảm, tư tưởng được thực hiện qua nhiều "kênh", cả truyền thống và phi truyền thống; các trào lưu, các khuynh hướng tư tưởng xâm nhập, tác động vào nước ta ngày càng mạnh mẽ, phức tạp. Các thế lực cơ hội, phản động, thù địch tăng cường chống phá ta trên nhiều mặt, nhất là trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng, văn hóa, báo chí, thực hiện âm mưu "diễn biến hòa bình" ngày càng thâm độc. Ở trong nước, tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, tác động đến đời sống của nhân dân; tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống ở một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa được khắc phục, đẩy lùi.
 
Từ thực tiễn phong phú của cách mạng nước ta nói chung, công tác Tuyên giáo của Ðảng nói riêng, cần nắm vững, vận dụng sáng tạo và góp phần phát triển chủ nghĩa Mác - Lê-nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định ngọn cờ độc lập dân tộc và CNXH; không ngừng làm giàu trí tuệ, bản lĩnh chính trị và năng lực lãnh đạo, tổ chức của Ðảng, đủ sức giải quyết các vấn đề mới, phức tạp do thực tiễn đặt ra. Công tác Tuyên giáo góp phần xây dựng Ðảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, khẳng định và bảo vệ đường lối, quan điểm của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giữ gìn, củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong Ðảng và sự đồng thuận trong xã hội; gắn kết chặt chẽ, thường xuyên với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, tăng cường đối ngoại. Toàn ngành Tuyên giáo cần nâng cao hơn nữa năng lực dự báo và tham mưu chiến lược cho Ðảng ở lĩnh vực công tác được giao; chủ động nắm bắt tình hình, phân tích, dự báo, phát hiện, xử lý các vấn đề tư tưởng chính trị, tâm trạng xã hội đặt ra; coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; làm tốt công tác tuyên truyền, báo chí, xuất bản, văn hóa, văn nghệ, khoa học, giáo dục, y tế, các vấn đề xã hội...
 
Nhiệm vụ mới của thời kỳ mới đang đòi hỏi công tác Tuyên giáo cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hơn nữa tính chiến đấu, tính khoa học, tính thuyết phục, tính hiệu quả; đấu tranh chống mọi âm mưu, thủ đoạn xảo quyệt của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội; để ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên. Nâng tính khoa học, tính thuyết phục là để giác ngộ sâu sắc lý tưởng cách mạng, giữ vững niềm tin, tạo sự đồng thuận, thống nhất, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động. Người làm công tác tuyên giáo không chỉ vững vàng về bản lĩnh chính trị, mà còn phải tinh thông nghiệp vụ, sắc sảo về chuyên môn; gương mẫu trong đạo đức, lối sống; phải biết cách chuyển tải đường lối, nghị quyết của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới cán bộ, đảng viên và nhân dân bằng nội dung đúng đắn, phong phú, bằng phương thức phù hợp, sáng tạo, có sức truyền cảm, lan tỏa.
 
Trong thời gian tới, toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đưa Nghị quyết và các văn kiện Ðại hội XI của Ðảng vào cuộc sống, phản ánh những nỗ lực và thành tựu mà các đảng bộ, các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị đã đạt được; đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị T.Ư 4 (khóa XI) Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Ðảng hiện nay; thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Ðại hội XI, các nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Chính phủ và Quốc hội. Tập trung cao cho kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng, khả năng cạnh tranh, bảo đảm an sinh xã hội; góp phần xử lý, giải quyết có hiệu quả các vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại; kiên quyết bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ. Mỗi cán bộ, đảng viên của Ðảng đều phải tự giác học tập, nâng cao trình độ lý luận chính trị. Mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt của cấp ủy đảng, phải thường xuyên bám sát thực tiễn, tăng cường tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân; chủ động nắm bắt, đánh giá, dự báo, giải quyết kịp thời, thỏa đáng những băn khoăn, bức xúc của nhân dân. Tập trung xử lý đúng đắn các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo chính đáng của nhân dân, nhất là những vấn đề liên quan đến nạn tham nhũng, lãng phí, quan liêu, mất dân chủ, thiếu kỷ cương, tha hóa đạo đức, lối sống. Ðấu tranh phản bác có hiệu quả các luận điệu sai trái, thù địch, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng của Ðảng. Coi trọng việc phát hiện, cổ vũ, nhân rộng các nhân tố mới, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
 
2. Báo pháp luật TPHCM đưa tin: Tập trung phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng TP.HCM
 
Ngày 31-7, Thành ủy TP.HCM đã tổ chức hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết (NQ) số 13-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 4 và các kết luận, NQ của Hội nghị Trung ương 5 khóa XI.
Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã phổ biến tới các cán bộ chủ chốt của TP, cán bộ chủ chốt các sở, ban, ngành nội dung kết luận về việc tiếp tục thực hiện NQ Trung ương 3 (khóa X) - Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng; quán triệt NQ của Hội nghị lần thứ 4 (khóa XI) - Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 và chương trình hành động của Thành ủy thực hiện NQ 13. Theo ông Quân, để xây dựng được hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ trên địa bàn TP theo như NQ 13, TP đã đề ra chương trình hành động cụ thể, tập trung vào năm lĩnh vực trọng tâm là: hạ tầng giao thông; hạ tầng đô thị; hạ tầng thủy lợi, chống ngập và ứng phó với biến đổi khí hậu; hạ tầng y tế; hạ tầng giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ.
 
Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải cho rằng để phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng của TP, việc cần làm trước tiên là phải nâng cao chất lượng và quản lý quy hoạch; cũng như sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư. Bên cạnh đó là thực hiện cải cách hành chính, tăng cường giám sát việc quản lý và sử dụng nguồn vốn nhà nước, đẩy mạnh giám sát cộng đồng, chống thất thoát, lãng phí và tham nhũng. Sáng nay (1-8), hội nghị sẽ tiếp tục quán triệt nội dung kết luận về vấn đề tiền lương và định hướng cải cách tiền lương đến năm 2020; một số vấn đề về chính sách xã hội giai đoạn 2012-2020...
 
 
III-CÁC NỘI DUNG KHÁC
 
1. Báo Người Lao động Online có bài Xem xét xử lý Cục trưởng Thi hành án bị nữ nhân viên tố. Bài báo phản ánh: Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự Hoàng Sỹ Thành cho biết sẽ kiến nghị lãnh đạo Bộ Tư pháp xử lý nghiêm ông Huỳnh Văn Tam, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Kiên Giang. Ông Tam sẽ bị xem xét xử lý cả về Đảng và chính quyền.
 
Trao đổi với Báo Người Lao Động sáng 31-7, ông Hoàng Sỹ Thành cho biết mới nhận được văn bản kiến nghị của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Kiên Giang về những sai phạm xảy ra tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh này. Trong đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Kiên Giang đề nghị Tổng cục Thi hành án dân sự kiểm điểm ông Huỳnh Văn Tam theo quy trình.
 
Ông Thành cho biết sẽ giao Vụ Tổ chức cán bộ nghiên cứu thông tin vụ việc để có căn cứ kiến nghị lãnh đạo Bộ Tư pháp xử lý theo đúng quy trình.
 
“Ông Tam sẽ bị xem xét xử lý về mặt Đảng và chính quyền. Sau khi cơ quan Đảng ở Kiên Giang đưa ra hình thức xử lý về mặt Đảng, chúng tôi sẽ kiến nghị lãnh đạo Bộ Tư pháp hình thức xử lý về mặt chính quyền theo đúng quy trình. Quan điểm của chúng tôi là cán bộ cấp dưới làm sai thì phải bị xử lý. Sai tới đâu xử lý tới đó, không có chuyện bao che”- ông Thành nói.
 
Trả lời câu hỏi có nắm được các thông tin phản ánh về những việc làm sai trái của ông Tam, ông Hoàng Sỹ Thành cho biết do mới lên nắm quyền Tổng cục trưởng nên không rõ hết. Tuy nhiên, ông Thành nói khi còn giữ chức Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự, qua báo chí phản ánh, ông đã có biết thông tin về việc ông Tam cất giữ súng trong nhà.
 
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Kiên Giang kiến nghị xử lý kỷ luật đối với ông Huỳnh Văn Tam; đồng thời kiến nghị Tổng cục Thi hành án dân sự rà soát, xem xét lại quy trình tuyển dụng, bổ nhiệm công chức tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh Kiên Giang từ năm 2008 đến nay, trong đó có trường hợp bổ nhiệm Phó cục trưởng Nguyễn Văn Vũ và Phó chánh văn phòng Nguyễn Hoàn Trị.
 
 2. Báo Hà Nội mới Online có bài Biết “gõ” cửa nào?. Bài báo phản ánh: Hiện nay, quy định chứng thực bản sao từng bước được Nhà nước hoàn thiện, phân cấp giao quyền cho nhiều cơ quan thực hiện. Nhờ vậy, người dân được phục vụ tốt hơn, nhanh hơn. Nhưng riêng việc chứng thực bản sao song ngữ đang bộc lộ một số vấn đề cần sớm khắc phục.
 
Nghị định 04/2012/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 3-5-2012 sửa đổi, bổ sung Điều 5 của Nghị định số 79 (về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký) quy định cụ thể phòng tư pháp cấp huyện chứng thực văn bản song ngữ. Tuy nhiên, đáng tiếc là “cây gậy” pháp lý này không hướng dẫn cụ thể văn bản song ngữ là gì nên xảy ra nhiều cách hiểu và xử lý khác nhau. Có nơi cho rằng, song ngữ là văn bản vừa có tiếng Việt, đồng thời dịch ra tiếng nước ngoài. Loại này khác với giấy tờ có tính chất song ngữ (văn bản được một đơn vị, cơ quan Việt Nam cấp cho người nước ngoài hoặc tiếng nước ngoài là ngôn ngữ giải thích một phần nội dung). Thế nên phòng tư pháp cấp huyện chỉ nhận, xử lý giấy tờ dạng đầu tiên. Phần còn lại thuộc trách nhiệm của UBND cấp xã. Nhưng cũng có quan điểm ngược lại: văn bản song ngữ và văn bản có tính chất song ngữ chỉ là một. Do đó, theo Nghị định 04 thì phòng tư pháp cấp huyện là cơ quan duy nhất có thẩm quyền chứng thực. Chính vì cách hiểu của các cơ quan công quyền còn chưa thống nhất nên không ít người dân không biết "gõ" cửa nào khi cần thực hiện giao dịch này. Nhiều ý kiến còn cho rằng, xảy ra cơ sự trên là do bộ phận "một cửa" cấp huyện, cấp xã cố tình trốn tránh trách nhiệm, đẩy việc cho nhau.
 
Thế nhưng, cơ quan soạn thảo Nghị định 04 lại chưa nắm được tình trạng này. Thực tiễn nêu trên cho thấy, công tác kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện thủ tục hành chính của cấp trên với cấp dưới phải tiến hành thường xuyên, góp phần phát hiện, từ đó có giải pháp khắc phục kịp thời tình trạng "một cửa"… "nhiều khóa". Mặt khác, chính đội ngũ cán bộ cơ sở cũng cần chủ động yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết khi gặp vướng mắc mới tránh được những bất cập không đáng có.

3. Báo Nhân dân điện tử có bài 352 doanh nghiệp Quảng Bình “biến mất”. Bài báo đưa tin: Theo báo cáo UBND tỉnh Quảng Bình, đến cuối tháng 6-2012 toàn tỉnh có 3.060 doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên trong đó khoảng 70% số DN đang hoạt động, số còn lại bao gồm 81 DN đã đăng ký nhưng chưa hoạt động, 126 DN tạm dừng sản xuất kinh doanh, 141 DN chờ giải thể và có 352 DN không tìm thấy... địa chỉ.
 
Trong tháng 6-2012, Cục Thống kê Quảng Bình thực hiện kế hoạch điều tra DN. Số DN thuộc diện điều tra là 2.815 thì có 451 DN không có phản hồi. Theo Cục Thống kê Quảng Bình, số DN này thuộc các dạng sau đây: Là DN ngừng hoạt động nhưng không báo cáo cơ quan chức năng; DN tự giải thể nhưng không làm thủ tục theo quy định, do đó về mặt pháp lý vẫn còn tồn tại. Một số không nhỏ DN thành lập để vay vốn ngân hàng hoặc buôn bán, hợp lý hoá hoá đơn chứng từ nhưng không rõ địa chỉ, gọi là doanh nghiệp “ma”.
 
Cùng với số DN không tìm thấy địa chỉ nêu trên thì tổng số DN ngoài vòng kiểm soát của cơ quan chức năng là 689 đơn vị.
 
Theo Cục Thuế Thuế Quảng Bình, cuối năm 2011 có 558 DN không nộp được đồng tiền thuế nào. Ngoài ra, hàng trăm DN khác nộp thuế đạt tỷ lệ rất thấp, thậm chí là nộp để cho thấy đang “tồn tại”!
 
Để chấn chỉnh tình trạng DN “ma”, Cục Thuế Quảng Bình đề nghị chính quyền địa phương hợp tác chặt chẽ với ngành Thuế trong việc cung cấp thông tin về DN trên địa bàn để cùng phối hợp trong quản lý. Ngành Thuế siết chặt hơn trong công tác nghiệp vụ để phát hiện và xử lý những vi phạm của DN trong sử dụng hoá đơn...                                                                                              
 

Số lượt người xem: 1960    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Thành phố Hồ Chí Minh
  • KT-XH 9 thang 2014
  • Tuyên truyền tiết kiệm điện P.2
  • Tuyên truyền tiết kiệm điện P.1
  • Gương học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
  • Quận 2: Chuyển biến trong công tác giải quyết đơn thu khiếu nại của người dân
  • Đảng bộ Quận 2 với chương trình "Vì dân phục vụ"
  • Bước chuyển mới trong việc xây dựng Chính quyền điện tử
  • Chuyện về vùng đất mới quận 2
  • Khai mạc hội xuân chợ hoa tết Quý Tỵ 2013
  • Hội xuân Quý Tỵ 2013-Quận đoàn
  • Hội thi nấu bánh tét xuân Quý Tỵ 2013
  • Bắn pháo hoa dịp tết Quý Tỵ 2013
  • KỶ NIỆM 15 NĂM THÀNH LẬP QUẬN 2 - P.2
  • KỶ NIỆM 15 NĂM THÀNH LẬP QUẬN 2 - P.1
Tìm kiếm