Tin tức sự kiện 05 Tháng Mười Hai 2014 9:40:00 CH

Cải cách hành chính năm 2015: Lấy công khai, minh bạch làm khâu đột phá

(Website Quận 2)- Sáng 2/12, UBND TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2014 và triển khai công tác năm 2015. Tham dự hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Thu Hà.

 
Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Trương Văn Lắm khẳng định, phần lớn các chương trình cải cách hành chính TP đề ra trong năm 2014 đều được triển khai và hoàn thành trên các lĩnh vực cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính. Công tác CCHC của TP có những điểm sáng và được triển khai nhân rộng trong cả nước.
 
Cụ thể, đến nay cơ chế một cửa tiếp tục được triển khai đồng bộ, có 7 sở ngành, 24 quận huyện, 322/322 phường-xã, thị trấn đã giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân qua hệ thống điện tử một cửa.
 
Cơ chế một cửa liên thông tiếp tục được thực hiện ở các sở ngành, quận huyện, từng bước nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ nhân dân. Đến nay, các quận, huyện của TP đã triển khai quy trình giải quyết thủ tục hành chính liên thông hoàn chỉnh đến phường-xã, thị trấn trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh và đăng ký mã số thuế. Đến nay, hệ thống liên thông văn bản điện tử của TP đã triển khai 200.048 văn bản điện tử đến 124 đơn vị. Đặc biệt, hệ thống đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đang được triển khai tại quận 1, 2, 3, 9 và sẽ được nhân rộng cho các cơ quan hành chính trên địa bàn TP vào năm 2015.
 
Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Trương Văn Lắm, mặc dù quy trình, thủ tục hành chính đã được rà soát, điều chỉnh và có tiến bộ nhưng vẫn còn gây phiền hà cho nhân dân và doanh nghiệp, nhất là các lĩnh vực liên quan đến nhiều ngành; nguyên nhân là do thái độ phục vụ của cán bộ công chức, trong giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp còn hiện tượng né tránh, sợ trách nhiệm, thờ ơ trong giải quyết công việc của dân.
 
Để thực hiện CCHC có hiệu quả hơn và đồng bộ trên các lĩnh vực, nhiệm vụ mà TP đề ra trong năm 2015 là: tăng cường kỷ luật kỷ cương, công khai, minh bạch các quy định của Nhà nước về thủ tục hành chính, bố trí cán bộ, công chức, viên chức đủ phẩm chất có năng lực làm khâu đột phá. Bên cạnh đó, TP sẽ triển khai điểm thi tuyển một số chức danh lãnh đạo của các phòng-ban chuyên môn thuộc các sở-ngành, quận huyện.
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân yêu cầu các ngành, các cấp tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành công tác CCHC. Tiếp tục rà soát để kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định, thủ tục hành chính nào đang là rào cản đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.
 
Theo Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân, thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính giữa các cơ quan hành chính nhà nước, giữa các ngành, các cấp và trong nội bộ từng cơ quan hành chính nhà nước chưa thực hiện nghiêm túc và chưa có sự quan tâm đúng mức. Đồng chí cho rằng, dẫn đến tình trạng trên có 3 lý do chính: Cứ nghĩ việc này không phải là trách nhiệm của cơ quan, đơn vị mình; làm khó nhau; tiêu cực. Đồng chí nhấn mạnh, cần nghiêm khắc chấn chỉnh thái độ thiếu trách nhiệm của cán bộ, công chức gây phiền hà, nhũng nhiễu nhân dân, gây trì trệ trong công việc.
 
Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân cũng chỉ rõ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính chỉ là phương tiện thực hiện, điều quan trọng nhất vẫn là tình cảm, trách nhiệm, là tinh thần, thái độ của đội ngũ cán bộ, công chức thực thi công vụ.
 
Không kịp thời xử lý tình trạng nhũng nhiễu, hành dân: Thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm
 
Tại hội nghị, UBND TPHCM đã triển khai Chỉ thị về giải pháp chấn chỉnh, tăng cường hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn TPHCM.
Theo đó, nghiêm cấm cơ quan thực hiện thủ tục hành chính tự đặt ra thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật. Nghiêm cấm cán bộ, công chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính yêu cầu cá nhân, tổ chức cung cấp thêm giấy tờ ngoài thành phần hồ sơ đã công khai; đảm bảo chỉ nhận đúng, nhận đủ thành phần, số lượng hồ sơ. Khi tiếp nhận hồ sơ phải cấp biên nhận, biên nhận phải ghi rõ thời gian tiếp nhận và thời gian hẹn trả kết quả cho cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ. Đối với những hồ sơ trả lại không giải quyết, trả lại hồ sơ để bổ sung hoặc yêu cầu bổ sung nhiều lần phải được sự đồng ý của thủ trưởng các sở ngành, chủ tịch UBND quận huyện. Đối với các trường hợp hồ sơ trễ hẹn, đơn vị nghiêm túc thực hiện xin lỗi bằng thư. Những trường hợp chậm hoặc không trả lời các ý kiến của các đơn vị, thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm trước UBND TP. Ngoài ra, thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm trước Thành ủy, UBND TP nếu để xảy ra tình trạng cán bộ, công chức nhũng nhiễu, hành dân mà không kịp thời phát hiện và xử lý.
 
 
Theo website Thành ủy

Số lượt người xem: 2009    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

  • Thành phố Hồ Chí Minh
  • KT-XH 9 thang 2014
  • Tuyên truyền tiết kiệm điện P.2
  • Tuyên truyền tiết kiệm điện P.1
  • Gương học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
  • Quận 2: Chuyển biến trong công tác giải quyết đơn thu khiếu nại của người dân
  • Đảng bộ Quận 2 với chương trình "Vì dân phục vụ"
  • Bước chuyển mới trong việc xây dựng Chính quyền điện tử
  • Chuyện về vùng đất mới quận 2
  • Khai mạc hội xuân chợ hoa tết Quý Tỵ 2013
  • Hội xuân Quý Tỵ 2013-Quận đoàn
  • Hội thi nấu bánh tét xuân Quý Tỵ 2013
  • Bắn pháo hoa dịp tết Quý Tỵ 2013
  • KỶ NIỆM 15 NĂM THÀNH LẬP QUẬN 2 - P.2
  • KỶ NIỆM 15 NĂM THÀNH LẬP QUẬN 2 - P.1
Tìm kiếm